บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
วิธีการของแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรง จะแตกต่างกันออกไป ในกิจการแต่ละแห่ง กิจการบางแห่งอาจรวมเอาแผนกบัญชีต้นทุนแผนกบัญชีเจ้าหนี้รวมอยู่ ในแผนกเงินเดือนและค่าแรงด้วยโดยหน้าที่ของทั้งสองแผนกนี้แผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงจะเป็นผู้จัดทำแทน จึงไม่ขอกล่าวถึงหน้าที่ของแผนกบัญชีต้นทุนและแผนกบัญชีเจ้าหนี้ ซึ่งได้กล่าวได้แล้วในแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรง
1141 ผู้เข้าชม
ปัจจุบันธุรกิจครอบครัวจำนวนมากสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับองค์กรเพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามมาตรฐานที่กำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญนั้น บริษัทที่จะพิจารณาว่ามีความเป็นมืออาชีพก็ต่อเมื่อมีการวางแผนอย่างเต็มรูปแบบในการสร้างวัฒนธรรมที่เน้นผลงาน ซึ่งประกอบไปด้วยการกำหนดเป้าหมาย การทำให้เกิดความยุติธรรมและความเสมอภาคโดยการให้รางวัลแบบมีโครงสร้าง และมีกระบวนการอย่างเป็นทางการในการจ้างงาน การประเมินและการเลื่อนตำแหน่งโดยใช้เครื่องมือชี้วัดประสิทธิภาพในการทำงาน นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีหนึ่งในการวัดความเป็นมืออาชีพของธุรกิจครอบครัว นั่นคือการวัดความสมดุลระหว่างการจัดลำดับความสำคัญทางการเงินกับต้นทุนของครอบครัวที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ (family capital) ซึ่งหมายถึง ความสัมพันธ์ ธรรมเนียม ค่านิยม สิทธิและกฎเกณฑ์ของครอบครัว ซึ่งพบว่ามีความเกี่ยวข้องกันเป็นพิเศษในบริษัทแถบเอเชียที่ความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวยังคงมีความแน่นแฟ้นอยู่
938 ผู้เข้าชม
ปรกติอ่านงบการเงินกันไหม? งบการเงินนี่ถือเป็นหัวใจของการวิเคราะห์กิจการด้วยปัจจัยพื้นฐานเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าการวิเคราะห์งบการเงินมีหลายแขนงด้วยกัน แต่แขนงหนึ่งที่นิยมบ้างคือการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอัตราส่วนทางการเงินที่ชื่อว่า “อัตรากำไรขั้นต้น” กัน อัตรากำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit Margin (GPM) ถือเป็นอัตราส่วนทางการเงินตัวหนึ่งที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์กิจการมาก โดยเฉพาะในแง่ของการทำกำไร เรียกว่าไม่ดูไม่ได้เลย
3205 ผู้เข้าชม
ต้นทุนคือค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการกำเนินธุรกิจ โดยสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ 1.ต้นทุนที่ใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ หมายถึงต้นทุนที่ทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าไฟ ค่าเช้าสถานที่ ค่าอุปกรณ์สำนักงาน เป็นต้น 2.ต้นทุนที่ใช้พัฒนาธุรกิจ หมายถึง ต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น เช่น งบโฆษณา งบในการจัดงานแถลงข่าว งบในการลงข่าวประชาสัมพันธ์ธุรกิจ
37301 ผู้เข้าชม
เราทราบดีว่า การทำธุรกิจนั้นเป้าหมายก็คือทำแล้วให้มีกำไร บนเงื่อนไขว่า รายรับมากกว่ารายจ่ายก็เป็นกำไรแล้ว แต่ทางปฏิบัติธุรกิจย่อมมีรายละเอียดความซับซ้อนมากกว่านั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการรู้ ก็คือตอนนี้เราอยู่ในจุดที่มีกำไรหรือไม่ จึงต้องค้นหาสิ่งที่เรียกว่าจุดคุ้มทุนให้เจอ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเทคนิควิเคราะห์จุดคุ้มทุนแบบเข้าใจง่าย นำไปปรับใช้กันได้
910 ผู้เข้าชม
จ่ายค่าแรงเป็นเงินเดือนประจำ การจดเวลาการทำงานสามารถนำมาใช้เพื่อคำนวณค่าล่วงเวลา และหากกิจการใดมีนโยบายหักเงินเดือนหากพนักงานคนใดมาสายหรือขาดงาน ในกรณีเหล่านี้ การจดเวลาการทำงานจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญในการคำนวณต้นทุนการผลิตสินค้า
933 ผู้เข้าชม
บริษัทที่ขยายกิจการหลายบริษัทมักขยายกิจการโดย ใส่เงินลงทุนไปร่วมทุนกับ partner ต่างๆ หรือบางครั้งก็เพื่อผลประโยชน์ทางภาษี เราจะเห็นรายการ เงินลงทุนในบริษัทย่อย/บริษัทร่วม ในงบแสดงฐานะการเงิน โดยมีแนวทางการวิเคราะห์ดังนี้ ตามมาตรฐานการบัญชีเรื่องเงินลงทุน ในกลุ่มนี้ถ้ากิจการมี อิทธิพลในการดำเนินงาน หรือบางครั้งใช้เกณฑ์หยาบๆ คือถือหุ้นตั้งแต่ 20% ขึ้นไป เงินลงทุนต้องแสดงด้วยวิธีส่วนได้เสีย (Equity Method) ถ้าจะเข้าใจแบบหยาบๆ อย่างง่ายๆ คือ มูลค่าเงินลงทุนจะเพิ่มหรือลดตามกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นตามสัดส่วนการลงทุน และยังลดลงได้ถ้ามีการจ่ายปันผลจ่าย
8811 ผู้เข้าชม
การวัดมูลค่าองค์ประกอบ งบการเงินในงบแสดงฐานะการเงินและงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จมีหลายวิธีในการกำหนดมูลค่า ได้แก่ ราคาทุนเดิม ราคาในปัจจุบัน มูลค่าที่จะ ได้รับ และมูลค่ายุติธรรม ซึ่งการเลือกใช้วิธีการใดในการวัดมูลค่าขึ้นอยู่กับความต้องการของกิจการและจะต้องเป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและมาตรฐานการบัญชี
10100 ผู้เข้าชม
เป็นเรื่องที ่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากการทุจริตและความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในกิจการที่มีขนาดใหญ่ซึ่งมีพนักงานในจำนวนมาก คือ การจ่ายเงินเดือนหรือค่าแรงด้วยจำนวนไม่ถูกต้องมากเกิดความเป็นจริง การจ่ายให้กับพนักงานที่ไม่มีตัวตนหรือไม่ได้ทำงานจริง
3799 ผู้เข้าชม
ในทางบัญชี วิธีการตีราคาสินทรัพย์มีหลายวิธี แต่ละวิธีมีผลกระทบต่อตัวเลขในงบการเงินที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น การทำความเข้าใจกับความหมายของคำศัพท์ต่อไปนี้ จะช่วยให้นักลงทุนและผู้อ่านงบการเงินเข้าใจงบการเงินมากขึ้น คำศัพท์ 3 คำที่มีความสำคัญต่อการวัดมูลค่าของสินทรัพย์ คือ ราคาทุน มูลค่ายุติธรรม และมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ ราคาทุน (Cost) คือ ราคาจ่ายซื้อของสินทรัพย์ ณ วันที่บริษัทได้สินทรัพย์นั้นมา บวกต้นทุนในการจัดหาสินทรัพย์ ตัวอย่างราคาทุนที่เกิดขึ้นในการจัดหาสินทรัพย์ที่เห็นโดยทั่วไป ได้แก่ ราคาซื้อรวมภาษีนําเข้า ภาษีซื้อที่เรียกคืนไม่ได้ หักส่วนลดการค้า และภาษีที่จะได้รับคืน ราคาทุนของสินทรัพย์เมื่อแสดงอยู่ในงบแสดงฐานะการเงินเป็นเวลานานมักมีมูลค่าต่ำกว่าราคาตลาด โดยเฉพาะในกรณีที่สินทรัพย์มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะราคาทุนนั้นเป็นราคาในอตีตนั่นเอง
46851 ผู้เข้าชม
187340 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์