บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
เพื่อป้องกันการทุจริต และแก้ไขข้อผิดพลาดทางการบัญชีที่เกิดจากการในบันทึกรายการโอนหรือจำาหน่ายสินทรัพย์ออกจากบัญชี การตรวจนับสินทรัพย์จะบ่อยเพียงใดขึ้นอยู่กับว่าสินทรัพย์นั้นมีมูลค่ามาก หรือเคลื่อนย้ายได้ง่ายหรือไม่แต่ควรจะทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
3810 ผู้เข้าชม
บัญชี contra-asset คือบัญชีสินทรัพย์ที่มียอดคงเหลือเครดิตและลดยอดสินทรัพย์ทั้งหมดลงในงบดุลของ บริษัท ในขณะที่บัญชี contra-liability คือบัญชีหนี้สินที่มียอดคงเหลือ ลดหนี้สินทั้งหมดลงในงบดุลของ บริษัท บัญชีตรงกันคือบัญชีแยกประเภททั่วไปในงบดุลของ บริษัท ที่มียอดคงเหลือเทียบกับยอดเงินปกติสำหรับการจัดประเภทบัญชีนั้น บัญชี contra-asset มียอดคงเหลือแทนยอดดุลตามปกติและบัญชี contra-liability มียอดเงินเดบิตแทนยอดคงเหลือเครดิตปกติ การใช้บัญชีที่ขัดแย้งกันโดย บริษัท ช่วยให้สามารถรายงานจำนวนรวมของสินทรัพย์หรือหนี้สินและมูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์หรือหนี้สินเดียวกันได้
9823 ผู้เข้าชม
การคิดค่าเสื่อมราคาเป็นนโยบายทางการบัญชีที่ต้องกำหนดให้แน่นอน ซึ่งจะคิดค่าเสื่อมวิธี ใดขึ้นอยู่กับลักษณะการ ใช้สินทรัพย์นั้น ซึ่งจะดูรายละเอียดได้จากบัญชีย่อยของสินทรัพย์แต่ละชนิด ในกิจการขนาดเล็กอาจไม่จำเป็นต้องมีบัญชีย่อยสินทรัพย์ถาวร เพราะมีสินทรัพย์ถาวรจำนวนน้อย
1724 ผู้เข้าชม
บัญชีแยกประเภท หมายถึง บัญชีที่รวบรวมการบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นไว้เป็นหมวดหมู่ หลังจากการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป เรียบร้อยแล้ว จัดเรียงลำดับผังบัญชีของกิจการ เช่น บัญชีเงินสด เป็นบัญชีที่รวบรวมรายการค้าที่เกี่ยวกับเงินสด บัญชีลูกหนี้ เป็นบัญชีที่รวบรวม รายการค้าที่เกี่ยวกับลูกหนี้ การบันทึกรายการในแต่ละบัญชี จะบันทึกไม่ปะปนกันเพื่อให้ตรงตามข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสะดวก ในการค้าหาหรือแก้ไขข้อผิดพลาด
88029 ผู้เข้าชม
งานบัญชี (Accouting) หลายๆคนอาจจะรู้จักกันดีว่าจะต้องทำเกี่ยวกับระบบบัญชี และการเงิน หรือคอยตรวจสอบระบบการควบคุมภายในที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบการเงิน จึงต้องประสานงานกับฝ่ายต่างๆ พร้อมรู้สถานะผลประกอบการของบริษัท ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยประกอบการตัดสินใจของผู้บริหาร
2175 ผู้เข้าชม
เมื่อได้สินทรัพย์แผนกบัญชีจะเป็นผู้บันทึกบัญชีสินทรัพย์ทุกชิ้นและบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ถาวร ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับสินทรัพย์แต่ละประเภทและบันทึกตามวันที่ที่ ได้รับสินทรัพย์และสินทรัพย์ขนาดใหญ่มีส่วนประกอบหลายชิ้น และส่วนประกอบมีอายุการใช้งานไม่เท่ากันและสามารถแยกราคาต้นทุนของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นส่วนแต่ละชิ้นได้อย่างถูกต้อง
850 ผู้เข้าชม
ในการผลิตผลิตภัณฑ์ของกิจการอุตสาหกรรมบางประเภท จะได้ผลิตภัณฑ์หลายชนิดออกมาพร้อมกันจากขบวนการผลิตหนึ่ง กิจการอาจปรับปรุงวิธีการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดจำนวนแตกต่างกัน แต่ไม่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์หนึ่งผลิตภัณฑ์ใดเพียงชนิดเดียวออกมาโดยไม่มีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ออกมาด้วยได้ เช่น อุตสาหกรรมน้ำมัน การกลั่นน้ำมันดิบย่อมจะได้น้ำมันชนิดต่าง ๆ ออกมาพร้อมกัน การจัดผลิตภัณฑ์ที่ได้เหล่านั้นว่าเป็นผลิตภัณฑ์ร่วม หรือผลิตภัณฑ์พลอยได้ จะขึ้นอยู่กับความสำคัญของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด กิจการอื่น ๆ ที่มีลักษณะเดียวกับกิจการอุตสาหกรรมน้ำมัน ได้แก่ อุตสาหกรรมการสีข้าว อุตสาหกรรมป่าไม้ อุตสาหกรรมเคมี และอุตสาหกรรมชำแหละเนื้อสัตว์ เป็นต้น
7115 ผู้เข้าชม
จัดซื้อสินทรัพย์ถาวรภายในวงเงินที่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ให้มีการสอบราคาถ้าสินทรัพย์มีราคาสูงมากอาจใช้วิธีการยื่นซองประมูล ซึ่งการคัดเลือกผู้ขายไม่จำเป็นต้องเสนอราคาต่ำสุด แต่ควรพิจารณาถึงความสามารถของผู้ขายในการดำเนินงานต่อไปในอนาคตเพราะถ้าผู้ขาย ไม่ปฏิบัติตามสัญญาแล้ว กิจการอาจจะได้รับความเสียหาย
1665 ผู้เข้าชม
การบัญชีต้นทุนฐานกิจกรรม (Activity based costing : ABC) เป็นแนวคิดของระบบการบริหารต้นทุนแบบใหม่ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ผู้บริหารหันมาให้ความสนใจกับการบริหารกิจกรรมและต้นทุนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงมีการบริหารโดยแบ่งออกเป็นกิจกรรมต่าง ๆ และถือว่ากิจกรรมเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดต้นทุน ส่วนผลิตภัณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่ใช้กิจกรรมต่าง ๆ อีกทีหนึ่ง กิจกรรม คือ การกระทำที่เปลี่ยนทรัพยากรของกิจการออกมาเป็นผลผลิตได้ ดังนั้น การบัญชีต้นทุนกิจกรรมนอกจากเน้นการระบุกิจกรรมของกิจการแล้ว ยังพยายามระบุต้นทุนของกิจกรรม เพื่อใช้ในการคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์ และเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
7748 ผู้เข้าชม
ในยุคที่ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่งและการแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างดุเดือด ในแง่หนึ่งสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนตัวกระตุ้นให้ผู้ผลิตต้องการบริหารจัดการให้ดี องค์กรหรือบริษัทต้องมีระบบการควบคุมจัดการที่มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมทั้งทำให้องค์กรสามารถยืนอยู่ท่ามกลางการแข่งขันได้ เครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจ ที่เรียกว่า กลยุทธ์การบริหารต้นทุน (Strategic Cost Management) จึงถูกให้ความสำคัญ เพื่อตอบสนองสถานการณ์ของตลาดในปัจจุบัน
1897 ผู้เข้าชม
187353 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์