บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
บัญชีไม่ใช่ใครก็ทำได้ . ผู้ที่มีสิทธิทำบัญชีและยื่นงบการเงินต่อกรมพัฒฯ ตาม พรบ.การบัญชี ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1423 ผู้เข้าชม
. ท่านทราบหรือไม่ว่าผู้ทำบัญชี และผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี นั้นแตกต่างกันอย่างไร ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี คือผู้ที่ต้องทำให้กิจการมีการจัดทำบัญชี โดยปกติแล้วจะเป็นหน้าที่ของเจ้าของกิจการหรือผู้มีอำนาจสูงสุดของกิจการ ส่วนผู้ทำบัญชีจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติควมถ้วนตามที่ พ.ร.บ.การบัญชี 2543 และ 2547 กำหนดไว้เท่านั้น
39770 ผู้เข้าชม
การกระจายการลงทุน หรือการจัดสรรเงินลงทุน (Asset Allocations) เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการลงทุนของนักลงทุนทุกๆ คน รูปแบบการกระจายการลงทุนของนักลงทุนแต่ละคนมักจะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ส่วนบุคคล วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของการลงทุน และข้อจำกัดอื่นๆ เป็นต้น โดยการกระจายการลงทุนที่ดี สิ่งที่นักลงทุนควรคำนึงถึง 2 สิ่งก็คือ การกระจายการลงทุนสามารถให้ผลตอบแทนตามที่คาดหวังแก่นักลงทุนได้ และความเสี่ยงอยู่ในเกณฑ์ที่นักลงทุนสามารถยอมรับได้เช่นเดียวกัน
662 ผู้เข้าชม
การวางแผนทางการเงิน มีความจำเป็นอย่างมากเพราะจะเป็นเครื่องมือทำให้เราเตรียมความพร้อมที่นำชีวิตให้บรรลุความมั่นคงทางการเงินได้ การวางแผนการเงินนั้นควรเริ่มจาก คุณพ่อ-คุรแม่ ต้องปลูกฝังลูกๆให้นิสัยการออมและการใช้เงินอย่างสมเหตุสมผลตั้งแต่วัยเด็กเพื่อบ่มเพาะวินัยทางการเงินไว้ก่อน เมื่อลูกหลานเข้าสู่วัยทำงานก็จำเป็นต้องรู้วิธีการวางแผนการจัดสรรรายได้ให้เพียงพอกับการออมเงินตามเป้าหมายและรายจ่ายต่างๆอย่างเหมาะสม เมื่อมีครอบครัวก็จำเป็นต้องดูแลทั้งตนเองและคนในครอบครัว ทำให้ความรับผิดชอบและภาระทางการเงินยิ่งเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้การวางแผนทางการเงินมีความสำคัญมากขึ้น แม้กระทั่งเมื่อเกษียณอายุ ก็ยังต้องวางแผนทางการเงิน เพราะเป็นวัยที่มีรายได้ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ยังคงอยู่ และมีเพิ่มสูงขึ้นในบางหมวด เช่น ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งหากไม่มีการวางแผนที่ดีก็อาจเกิดปัญหาและสร้างภาระให้ลูกหลานได้
3558 ผู้เข้าชม
Highlight: หนึ่งในหัวใจความสำเร็จของธุรกิจ คือการวางแผนการเงินที่มีประสิทธิภาพ และนี่คือแนวทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ประเมินรายรับ-จ่ายที่เกิดขึ้น ตรวจสอบแผนการเงินทุกเดือน รีบปรับตัวทันทีถ้ารายรับได้ต่ำกว่าที่คาด และที่สำคัญคือ ต้องคิดก่อนใช้เสมอ การวางแผนทางการเงินที่ดี กลายเป็นจุดอ่อนที่ผู้ประกอบการ SME หลายๆ คนมักมองข้าม ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการไม่น้อยที่ไม่เคยเก็บหลักฐานอย่างจริงจังว่า ธุรกิจทำเงินได้เท่าไหร่ หรือยังไม่รู้เลยว่าธุรกิจที่ทำไปนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ รวมถึงไม่รู้ตัวเลขผลกำไรที่แน่ชัด ฉะนั้นการที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจ คุณจะต้องทำแผนการเงินและตรวจสอบถึงปัญหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อที่จะหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด และ 8 ขั้นตอนต่อไปนี้จะช่วยคุณวางแผนการเงินเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
857 ผู้เข้าชม
Highlight: งินทุนคือสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ แต่ถ้าเมื่อเงินทุนที่มีไม่เพียงพอกับการดำเนินงาน ก็ต้องพึงพาแหล่งทุนภายนอก อย่าง สถาบันการเงิน ดังนั้นไม่ว่าจะค่าธรรมเนียม หรือดอกเบี้ยจ่ายที่เกิดจากการกู้ยืม เพื่อนำเงินกู้มาใช้ในการดำเนินงานล้วนเป็น “ต้นทุนทางการเงิน” ที่ผู้ประกอบการต้องรู้และวางแผนบริหารจัดการให้ดี ในการดำเนินธุรกิจของคุณ “เงินทุน” เป็นสิ่งจำเป็นแรกๆ ที่ต้องมีไว้ใช้ในการลงทุนเริ่มแรก หรือหมุนเวียนในกิจการเมื่อเริ่มเปิดดำเนินงาน แต่หาก “เงินทุน” ที่คุณมีไม่เพียงพอ อาจจำเป็นต้องพึ่งพาสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นแหล่งในการจัดหาเงินทุนภายนอกที่สำคัญได้ และนั่นคงไม่พ้นเรื่องของค่าใช้จ่ายและภาระดอกเบี้ยที่อาจตามมาได้ในที่สุดเมื่อมีการกู้ยืมจากแหล่งเงินทุนภายนอกหรือสถาบันการเงินเหล่านี้
850 ผู้เข้าชม
เชื่อว่าผู้ลงทุนหลาย ๆ ท่านที่พอคุ้นเคยกับการลงทุนในกองทุนรวม คงจะเคยเห็นคำว่า “ Benchmark “ หรือที่เรียกว่า “เกณฑ์มาตรฐาน” อยู่บ่อยครั้งเมื่อมีการพูดถึงผลการดำเนินงานของกองทุนรวม อีกทั้ง Benchmark ที่แสดงไว้นั้นก็มีอยู่หลายตัวทีเดียว แต่คุณ ๆ เคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว Benchmark ที่พูดถึงอยู่นี้คืออะไร แล้วทำไมถึงต้องใช้ Benchmark เหล่านี้ด้วย และที่สำคัญ Benchmark เหล่านี้บอกอะไรกับเราบ้างในฐานะผู้ลงทุน
7250 ผู้เข้าชม
Highlight: หลายๆ สัญญาณเตือนเกี่ยวกับการเงิน เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด ถ้าวันนี้ผู้ประกอบการเริ่มเห็นถึง การเร่งทำกำไรมากเกินไป หรือกำไรขั้นต้นลดต่ำ ยอดขายนิ่งหรือลดลง แม้แต่การเติบโตของธุรกิจลดลง และที่น่ากลัวที่สุดๆ คงเป็นธุรกิจได้กำไร แต่กระแสเงินสดติดลบ คงต้องรีบหาทางป้องกันและแก้ไขตั้งแต่เนินๆ ก่อนธุรกิจพังโดยไม่รู้ตัว หลายครั้งที่ผู้ประกอบการอาจสนุกกับงานขายหน้าบ้าน จนลืมมองตัวเลขหลังบ้าน พอมารู้ตัวอีกทีก็ต้องเครียดกันยกใหญ่ เพราะภัยเงียบทางการเงินเริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อไหร่ไม่รู้ได้ ฉะนั้นถ้าผู้ประกอบการไม่อยากต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงิน อาจต้องคอยฟังสัญญาณเตือน เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขให้ทันเวลา มาดูสิว่า มีสัญญาณอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าธุรกิจกำลังเกิดปัญหาทางการเงิน
1132 ผู้เข้าชม
หากพูดถึง “เงินก้อนโต” ย่อมเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ล้วนปรารถนา ไม่ว่าจะได้เงินนั้นมาจาก อาทิเช่น มรดก เงินรางวัล โบนัส เงินบำเหน็จ เงินเกษียณ กำไรจากการทำธุรกิจ เป็นต้น เราจะมาพูดถึงหลักการบริหารเงินอย่างไร ให้เงินก้อนโตนั้นมีประสิทธิภาพ สามารถเติบโตงอกเงย และอยู่กับเราไปนาน ๆ กันค่ะ โดยหลักในการบริหารเงินก้อนนี้ เราจะแบ่งเป็นหัวข้อในการพิจารณาและความสำคัญในแต่ละข้อ ดังต่อไปนี้นะคะ
854 ผู้เข้าชม
Highlight: ถ้า SME อยากบริหารจัดการทางการเงินเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ง่ายๆ ต้องไม่ลืมทำเรื่องเหล่านี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เก็บสถิติเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการเงินของผู้ประกอบการขนาดเล็ก จำนวน 1,700 ราย เอาไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งมีผู้ประกอบการเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น ที่มีวินัยเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเงินอย่างครบถ้วน โดยพฤติกรรมทางการเงินทั้ง 5 ข้อนี้นับเป็นรากฐานอันสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน นอกจากนั้นยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กมีมุมมองด้านการเงินที่กว้างขึ้น สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง รวมถึงมีกำไรเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจในปีถัดๆ ไป ซึ่งพฤติกรรมทางการเงินที่จะทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้ มีดังนี้
708 ผู้เข้าชม
187201 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์