บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
งานบัญชี (Accounting) เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการทางบัญชี รวมถึงการบันทึก จัดเก็บ รวบรวม และตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทางบัญชี บันทึกรายรับรายจ่าย ตลอดจน การจัดทำรายงานทางการเงิน โดยผู้ที่ทำหน้าที่ดังกล่าว เรียกว่า “นักบัญชี” ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง เรียนจบมาทางสายงานบัญชี และต้องมีประสบการณ์ด้านบัญชีมาพอสมควร
975 ผู้เข้าชม
เทคโนโลยี (Technology) และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet networking) นอกจากจะช่วยให้ชีวิตประจำวันของสังคมง่ายขึ้นแล้ว อินเตอร์เน็ตยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ (Business opportunities) และการลงทุน (Investment)ให้มีความหลากหลายมากขึ้นจากอดีต และช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจโลกให้เติบโตก้าวหน้ายิ่งขึ้นอีกด้วย
1309 ผู้เข้าชม
นวัตกรรมการกู้ยืมเงิน Peer-to-Business (P2B) และ Peer-to-Peer (P2P) แม้ว่าจะเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่ใหม่ และอาจจะไม่ได้รับความคุ้นชินจากคนไทยมากนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา ชื่อของการกู้ยืมแบบ P2B และ P2P ถูกพูดถึงมากขึ้นทุกๆ วัน นั่นก็เป็นเพราะบริการการกู้ยืมเงินรูปแบบนี้ประสบความสำเร็จและเป็นที่ประจักษ์ต่อนักลงทุนและผู้ประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแล้วว่าเป็นบริการที่ช่วยแก้ปัญหาได้จริง ทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีให้ทั้งนักลงทุนและผู้กู้ได้เป็นอย่างมาก จนบริการรูปแบบนี้ถูกพัฒนาและต่อยอดไปได้ในหลายๆ ประเทศ
1767 ผู้เข้าชม
ความก้าวหน้าของโลกในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี (Technology) ความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรม (Industrialization ) และนวัตกรรม (Innovation) ใหม่ๆ แม้จะส่งผลดีและเสริมสร้างพัฒนาการความก้าวหน้าต่อระบบเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี โดยการสร้างกระแสเงินหมุนเวียนภายในเศรษฐกิจและธุรกิจหลากหลายแขนงได้อย่างมหาศาล แต่ความเจริญก้าวหน้าต่างๆ ก็มักจะต้องแลกมาด้วยผลประโยชน์ต่อสาธารณะที่ศูนย์เสียไปด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ผลกระทบต่อสังคมและชีวิตความเป็นอยู่ เช่นการเอาเปรียบพนักงาน การเอาเปรียบคู่ค้าที่ไม่มีกำลังในการต่อรอง หรือแม้กระทั่งการเอาเปรียบผู้บริโภคเอง เป็นต้น หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่าง มลพิษทางอากาศจากโรงงานอุตสาหกรรม
1432 ผู้เข้าชม
หลายๆ คนอาจทราบดีถึงกลไกการบริหารเงินฝากของสถาบันทางการเงินหรือธนาคาร การสร้างรายได้ของสถาบันการเงินหรือธนาคารก็มาจากการเก็บดอกเบี้ยจากการให้สินเชื่อ ดอกเบี้ยจากการลงทุนในตราสารทางการเงินต่างๆ เป็นต้น ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้ ก็จะต้องมากกว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินการของสถาบันการเงินและธนาคาร และต้องมากกว่าอัตราดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายออกไป ซึ่งดอกเบี้ยที่สถาบันทางการเงินและธนาคารต้องจ่ายออกไปหลักๆ เช่น ดอกเบี้ยเงินฝาก (Deposits) นั่นเอง โดยส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่สถาบันทางการเงินได้รับ (Interest Income) และดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายออกไป (Interest paid out) เรียกว่า “Net Interest Margin” (NIM)
654 ผู้เข้าชม
เชื่อหรือไม่ว่า ผลสำรวจหลายแห่งพบว่าคนที่เกิดในช่วงปี 1980-2000 หรือคนใน Generation X และ Y มีพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าคนในเจเนอเรชั่นก่อน และยังมีสถิติการออมเงินน้อยกว่าอีกด้วย จากสถิติของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า 50% ของคนทำงานกลุ่ม Gen Y ไม่มีเงินออม นอกจากนี้ในต่างประเทศ ผลสำรวจโดย Bankrate.com พบว่าคน Gen X และ Gen Y เลือกรับประทานอาหารนอกบ้านมากถึง 5 วันต่ออาทิตย์
769 ผู้เข้าชม
การประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นเกิดจากการดำเนินการหลายส่วนมาหลอมรวมเข้าด้วยกัน เปรียบเหมือนฟันเฟืองแต่ละชิ้นที่ขับเคลื่อนกิจการให้ดำเนินไปข้างหน้า แต่สิ่งที่อาจจะเรียกได้ว่ามีความสำคัญอยู่ในลำดับต้นๆ หรือเป็นเฟืองชิ้นใหญ่ของธุรกิจก็คือการทำบัญชีนั่นเอง การเลือกผู้รับทำบัญชีเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความสนใจ เพราะระบบการเงิน การบัญชี เป็นตัวแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของบริษัทและสะท้อนฐานะทางการเงินทุกอย่าง หากขาดการทำบัญชีจากผู้ที่รับทำบัญชีไป บริษัทย่อมขาดส่วนสำคัญที่จะเป็นเครื่องมือตรวจสอบฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงาน รวมถึงขาดความน่าเชื่อถือในสายตาบุคคลคนภายนอก
3465 ผู้เข้าชม
“เมื่อไรก็ตามลักษณะการดำเนินธุรกิจบนโลกเปลี่ยนไป การบัญชีก็เปลี่ยนตาม ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หรือการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อมีกิจกรรมทางการค้าเกิดขึ้น นักบัญชีก็มีบทบาทหน้าที่ในการบันทึก จัดการ สื่อสาร และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสะท้อนข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมนั้นได้อย่างแท้จริง เพื่อสุดท้ายผู้บริหารหรือผู้เกี่ยวข้องจะได้ใช้ข้อมูลนั้นในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ผศ.ดร.นฤนาถ ศราภัยวานิช หัวหน้าภาควิชาการบัญชีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของนักบัญชีในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอาชีพหลายอาชีพกำลังได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีที่เข้ามา
1524 ผู้เข้าชม
ในการทำธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาดนอกจากการจัดวางระบบการบัญชีจะเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับนักธุรกิจแล้ว “นักบัญชี” ก็มีความสำคัญไม่แตกต่างกันเพราะเป็นผู้จัดจดบันทึกหรือลงลงรายละเอียดต่างๆ และต้องเป็นนักบัญชีที่มีความรู้เกี่ยวกับบัญชีเบื้องต้นเป็นอย่างดี รวมถึงมีคุณสมบัติด้านอื่นๆเป็นส่วนประกอบ ดังนี้
27992 ผู้เข้าชม
วิชาชีพบัญชีมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เรามาดูกัน ข้อดี 1 : Career path ชัดเจน ข้อดี 2 : ศักยภาพการเติบโตในหน้าที่การงานที่สูง โตเร็ว เพราะขาดคนอย่างหนัก ข้อดี 3 : ความต้องการของตลาดในตำแหน่งนักบัญชีมีสูงมาก : เข้างานก่อนบริษัทเปิดและต้องอยู่จนกระทั่งบริษัทปิด กิจการทุกแห่งต้องการนักบัญชี และอ้างอิงจาก Bureau of Labor Statistics ประเทศสหรัฐอเมริกา อัตราการเติบโตตำแหน่งงานบัญชีคือ 13% ต่อปีจนถึงปี 2020 ข้อดี 4 : ผลตอบแทนดี อ้างอิงจาก fap.or.th โดยการศึกษาของท่านอาจารย์อมรา ติรศรีวัฒน์ (2559) ค่าแรงเฉลี่ยของนักบัญชีไทยเดือนละ 62,161 บาทเชียวนะจ๊ะ ข้อดี 5 : ไปทำงานได้ทั่ว ไม่จำกัดว่าจะต้องอยู่เมืองใหญ่เท่านั้น (เพราะที่ไหนก็ต้องการนักบัญชี) ข้อดี 6 ทำงานได้หลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำงบการเงิน การสอบบัญชี ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาด้านภาษีอากร วาณิชธนากร ยันขายครีม นักบัญชีทำได้ทั้งนั้น
2110 ผู้เข้าชม
187168 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์